Ngày rảnh rỗi tám chuyện công việc ( Part n)

Mình vốn dĩ là một đứa học ban C, nên phần lớn bạn bè của mình đều là những đứa có năng khiếu trong việc viết lách. Topic hôm nay mình chỉ muốn chia sẻ một chút về công việc của mình, chẳng có ý đánh giá, phán xét hay chỉ dạy gì ai cả. Nhưng nếu bạn muốn học thì cũng okk, mình vẫn sẵn sàng, bao mình trà sữa là được. Còn dưới đây là chuyên mục tám chuyện của một content writer đang cực kì rảnh rỗi trong mùa Tết thứ hai xa nhà!

Content writer và những chuyện muôn thuở

Mình làm content writer - cái nghề mà có thể gói gọn trong 4 chữ "thượng vàng hạ cám". Cùng một nghề nhưng có người chỉ kiếm được 5 - 6 triệu/ tháng, người kiếm cả vài chục triệu. Cùng một bài viết, người kiếm được vài trăm ngàn, người cày bục mặt chỉ được vài chục ngàn. Sự chênh lệch về mức lương, không chỉ bởi bạn viết hay - dở ra sao, mà còn phụ thuộc vào nhiều kĩ năng khác nữa. Càng tự tin, chăm chỉ thì khả năng bạn deal được lương cao càng lớn. Có những kĩ năng, đôi khi bạn chẳng dùng đến nó hàng ngày, nhưng việc bạn biết nó sẽ vẫn là một lợi thế cực kì lớn, giúp bạn nổi bật hơn trong tất cả những người làm cùng vị trí với mình.

Mình vẫn nhớ như in lần đầu tiên đi chơi với một anh quen qua mạng, xong mình giới thiệu mình làm content writer mà không hiểu sao người anh ấy lại cười khẩy một cái. Ôi thế là tất cả những gì mình ấn tượng về ổng trong mấy ngày trò chuyện đã bay biến sạch sành sanh. (Giờ lâu lâu vẫn vào comment facebook mình nhưng mình toàn rep lại kiểu hằn học như chó cắn ma *thù hơi dai). Một lần khác, mình cãi nhau tay đôi với một ông anh trong group tuyển dụng vì ông anh bảo bọn làm content website giống như công nhân lao động chân tay. Không quên hỏi mình lương tháng được bao nhiêu, có đủ ăn không, rồi ném cho mình một post facebook mà ông anh viết cho client với giá 800k rồi bảo đấy mới là content chất lượng. Mình đọc quả content đấy xong xin phép dừng bình luận ngay lập tức vì thấy sao nhân loại kiếm tiền dễ thế, viết ra được cái post đấy mà cũng mặt dày charge người ta 800k. Ông nào bỏ 800k ra thuê chiếc story telling đấy không biết có bị sếp chửi cho to đầu không nữa. Rồi mình nghĩ, chẳng có một cái tiêu chuẩn nào cho rằng content facebook là content chất lượng cao, còn content web là lao động chân tay. Có chăng anh trai chưa kiếm được mối viết website nào được trả nhiều tiền một tí, nên cho rằng đứa nào viết cho web cũng đều là bọn nghèo kiết xác không đủ ăn. 


Quay lại chuyện công việc của mình ở đây. Mình vẫn nhớ như in ngày đầu đến công ty với một khí thế hừng hực sẵn sàng chiến mọi lĩnh vực. Gì chứ content mô tả hàng hóa mình có thừa kinh nghiệm chém gió. Nhưng chỉ sau đó 30 phút, mình cảm giác mình vừa rơi từ trên trời xuống, không hiểu mọi người đang làm cái gì. Mình tưởng đâu content writer thì viết là chính thôi chứ??? Lúc mình vào đúng đợt mọi người đang làm một experiment (thí nghiệm). Rồi mình tự hỏi liệu mình đang làm content writer hay làm nhà khoa học mà lại cần thí nghiệm. Vì trước giờ trong đầu mình chỉ nghĩ rằng thí nghiệm là làm gì đó liên quan đến khoa học, hóa học, vật lý,... kiểu vậy. Mục đích của việc làm thí nghiệm hay A/B testing là để biết được phương pháp mình đang làm đã phải cách tốt nhất hay chưa, liệu còn cách nào khả thi hơn không. Tuy hơi mất thời gian và không hẳn chính xác tuyệt đối sau một lần làm nhưng nó là phương pháp khá hữu ích mà mình nghĩ công ty nào, lĩnh vực nào cũng nên áp dụng. 

Làm việc ở công ty nước ngoài cũng có một điều khá hay mà mình chưa thấy được rõ ở các công ty Việt Nam mình đã từng làm (cái này xin ném đá nhẹ tay vì trải nghiệm của mình có hạn) - đó là kĩ năng mềm. Ngoài việc giao tiếp, thuyết trình, training,...thì công ty mình cũng có những đợt đánh giá xem kĩ năng mềm của bạn tới đâu. Điều này cũng khá hữu ích nếu bạn không thích hợp cho vị trí A nữa, bạn hoàn toàn có thể xin sang vị trí B cùng công ty nếu bạn có những kĩ năng mềm mà vị trí đó yêu cầu. Mình khá chật vật trong hành trình cải thiện những kĩ năng này. Một phần vì mình còn khá trẻ, trải nghiệm có hạn, phần vì tính mình hiếu thắng, nếu đã muốn cãi là cãi đến cùng. Sau một nằm bầm dập nằm gai nếm mật cùng với khó khăn chung của cả nhân loại thì cuối cùng đã có một Mai của 2021 điềm đạm hơn, thân thiện hơn, học hỏi được nhiều hơn. 

Người ta nó: "Nếu bạn nhận thấy mình đang hơn nhiều người, mình đủ giỏi rồi, thì có nghĩa là bạn chưa biết gì cả. Còn khi bạn nhận thấy mình kém cỏi, còn thiếu sót nhiều thứ, thì đó mới thực sự là khi bạn đã trưởng thành hơn một chút". Và mình - chính xác đang ở trong giai đoạn này. Càng học hỏi thêm thì càng thấy mình kém cỏi, biết thêm một thứ lại thấy mình đang thiếu cả ngàn thứ. Bạn có thể deal lương thấp nếu cảm thấy mình chưa có gì trong tay, nhưng đừng bao giờ an phận mãi với mức lương thấp đó. Một khi đã có đủ kinh nghiệm, đủ kĩ năng thì cứ mạnh dạn deal với đúng thực lực của mình thôi. 

Hướng đi nào cho beginner???

Mình vẫn quan niệm rằng trước khi viết hay thì bạn cần phải viết đúng trước đã. Đừng cố bôi ra những lời lẽ hoa mĩ nhưng đọc xong chẳng hiểu đang viết gì. Bạn có thể viết chưa thu hút, lời văn còn ngô nghê nhưng không thể viết những thông tin không chính xác, không hữu ích do bạn nghĩ ra hoặc đi cóp nhặt ở đâu đó. Là một content writer, bạn cũng nên hạn chế copy hết mức có thể. Tham khảo thông tin, ý tưởng là việc vô cùng cần thiết, nhưng copy thì tuyệt đối không. Content nói vui ra thì là một dạng bán chữ kiếm tiền, mà lại đi copy thì khác nào phường trộm cắp (copy mấy câu thả thính post facebook cho vui thì được). 

Nói đi cũng phải nói lại, trên đời này có hàng tỉ tỉ dạng content. Content chỉ đơn giản là nội dung, thì nhà báo, nhà văn, copywriter, hay làm content marketing cũng đều tính là writer theo nghĩa rộng hết. Tùy thuộc vào hướng đi của mình mà bạn có thể lựa chọn học hỏi các kĩ năng cần thiết. Nếu bạn muốn đi theo hướng content cho website giống mình, thì chắc chắn SEO là kĩ năng không thể thiếu rồi. Khi đã nắm được các kĩ năng cơ bản, lúc đó bạn có thể mở rộng các kĩ năng nâng cao cũng chưa muộn. Nhưng nói trời nói bể gì đi nữa, thì chất lượng thông tin vẫn là cái nên đặt lên hàng đầu. Google hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào đều thông minh hơn bạn nghĩ. Đã qua rồi thời đại chúng ta chỉ viết cho máy đọc. Ở 2021, người dùng là đối tượng hàng đầu được ưu tiên, nên hãy cố gắng đáp ứng truy vấn của người dùng bằng thông tin hữu ích, đồng thời chịu khó vái lạy, tích đức để Google cho bạn lên top nhé. Good luck!

Nhận xét