Bài chuẩn SEO là gì? Viết bài chuẩn SEO như thế nào?

Xin chào mọi người, mình là Mai! Mình làm trong lĩnh vực content marketing đã được gần 2 năm rồi. Mình thấy rất nhiều bạn muốn theo lĩnh vực này, nhưng lại chưa biết bài chuẩn SEO là gì, viết bài chuẩn SEO như thế nào. Trong khi đây cũng là một câu hỏi phỏng vấn quan trọng quyết định bạn có được nhận vào vị trí cộng tác viên/ nhân viên content hay không. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những kiến thức của bản thân về bài viết chuẩn SEO. Hi vọng nó có thể giúp ích cho các bạn!

Bài chuẩn SEO là gì?


Trước khi định nghĩa bài viết chuẩn SEO, mình nghĩ chúng ta nên tìm hiểu về khái niệm SEO. Vậy SEO là gì? SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa tìm kiếm). Bạn hiểu nôm na rằng Google sẽ đặt ra một số tiêu chuẩn cho bài viết để có thể hiển thị bài viết của bạn lên top tìm kiếm của ông lớn này. Điều đó sẽ giúp cho website của bạn được nhiều người biết đến hơn, tiếp cận nhiều độc giả hơn. Liên hệ bản thân bạn sẽ thấy, khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google search, bạn thường có xu hướng click vào những bài viết hiển thị phía trên nhiều hơn phải không? Đó chính là lý do vì sao chúng ta nên viết bài chuẩn SEO, nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc đẩy thứ hạng website của bạn. Chính xác hơn, bài viết chuẩn SEO là bài viết đáp ứng được các tiêu chuẩn tìm kiếm của Google.

Các tiêu chí quyết định bài viết chuẩn SEO là gì?

Có rất nhiều tiêu chí quyết định một bài viết chuẩn SEO. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của bản thân mình, cũng như sự hướng dẫn của các tiền bối đi trước, một vài yếu tố mà bạn sẽ cần lưu ý khi viết bài chuẩn SEO như sau:

Dung lượng

Dung lượng bài viết không quyết định hoàn toàn yếu tố chuẩn SEO, nhưng nó là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu. Vậy dung lượng một bài viết bao nhiêu là đủ? Tùy theo website và yêu cầu về lượng thông tin mà bạn có thể viết các dung lượng khác nhau. Tuy nhiên mình khuyến khích một bài viết nên có độ dài tối thiểu từ 500 - 600 chữ, tối đa 2000 chữ. (Dù các web hướng dẫn SEO đều đang khuyến khích viết bài 2000 chữ là TỐI THIỂU nhưng mình tin là dài ngoằng như thế rất khó để có thể triển khai. Cỡ 1000 là mình bắt đầu bí từ rồi. Viết 2 bài 1000 từ cực kỳ khác viết 1 bài 2000 từ đấy ^^)
Vì sao lại cần như vậy? Nếu bài viết của bạn có dung lượng quá ngắn, tỉ lệ phiên thoát cho website của bạn sẽ cực kỳ cao. Khi độc giả click vào bài viết của bạn, họ chỉ lướt rất nhanh rồi thoát ngay, như vậy thời gian trên trang của họ không nhiều và điều này ảnh hưởng rất lớn đến độ uy tín của website. Hơn nữa, khi dung lượng bài viết quá ngắn, sẽ rất khó để bạn cân bằng mật độ từ khóa.
Lưu ý, dung lượng của cả bài viết có thể tùy theo yêu cầu, nhưng dung lượng của các thành phần sau các bạn nên tuân thủ:
- Tiêu đề: 11 - 14 chữ
- Mô tả: 150 - 160 ký tự
=> Mình sẽ giải thích cho các bạn vì sao cần viết theo dung lượng này. Khi các bạn viết tiêu đề quá dài, khi hiển thị trên tìm kiếm google sẽ không đầy đủ mà sẽ bị hiện ở dạng ... Mình sẽ lấy ví dụ cụ thể cho các bạn xem:


Nhìn vào hình này các bạn sẽ biết mình muốn click vào bài viết nào rồi chứ? Rõ ràng bài viết ở giữa đầy đủ thông tin, hiển thị đẹp mắt hơn phải không? Vì thế đừng tham lam mà viết tiêu đề quá dài nhé! Tương tự mô tả cũng vậy, cả 3 bài viết này đều không có bài nào có dung lượng mô tả đạt chuẩn, vì nó đều hiển thị dấu ...

Mật độ từ khóa (keyword density)

Mật độ từ khóa là một trong những tiêu chí bạn buộc phải tuân thủ nếu muốn viết bài chuẩn SEO. Vì sao cần phải đáp ứng mật độ từ khóa? Điều này giúp cho google nhận định được bạn đang muốn tập trung vào từ khóa nào. Vì thế từ khóa của bài viết sẽ được lặp lại một số lần nhất định trong bài. Vậy mật độ từ khóa bao nhiêu là đủ? Theo kinh nghiệm của mình, mật độ từ khóa không nên vượt quá 7% dung lượng bài viết. Nếu có thể, bạn nên duy trì ở mức 4 - 5%. Ngoài ra, bạn nên cho thêm 2-3% từ khóa liên quan để làm đa dạng hơn nhé!
Từ khóa nên xuất hiện ở những đâu? Để viết bài chuẩn SEO, bạn nên phân bổ từ khóa ở tiêu đề, mô tả, thẻ h2, thuộc tính alt hình ảnh, kết bài. Nên cố gắng phân bổ từ khóa trải đều cả bài thay vì dồn lại một chỗ. Nếu có thể, hãy làm cho từ khóa xuất hiện đầu tiên ở tiêu đề hoặc đoạn. Tất nhiên không phải trường hợp nào bạn cũng phải máy móc như vậy vì còn ảnh hưởng đến việc diễn đạt. Nhưng nếu có thể, bạn nên viết như vậy để có hiệu quả tốt nhất!

Bây giờ mình sẽ giải thích một số khái niệm mà có thể bạn chưa hiểu:
Thẻ H2, H3 là gì? H là viết tắt của heading, có nhiệm vụ phân chia các ý trong bài. Tiêu đề bài viết (title) được hiểu là thẻ H1, các tiêu đề phụ trong bài sẽ triển khai nhỏ dần theo H2, H3. Ví dụ trực quan như sau:


Các thẻ có kích thước càng nhỏ thì độ quan trọng càng giảm dần. Hiện nay tất cả các giao diện soạn thảo văn bản, các hệ thống cms (content management system - hệ thống quản trị nội dung) đều cho phép bạn chỉnh sửa định dạng thẻ. Nhìn trên thanh công cụ bạn sẽ thấy một ô có chữ T lồng vào nhau, thường sẽ để sẵn ở định dạng chuẩn/văn bản chuẩn/văn bản thường. Click vào đó và chọn định dạng thẻ sao cho hợp lý nhé! Lưu ý, nội dung của mỗi thẻ H2 không nên vượt quá 300 chữ. (Cái ví dụ trên mình lấy để cho các bạn có cái nhìn trực quan thôi. Tuy nhiên Kenh14 không chú trọng viết bài chuẩn SEO nên thẻ H2 và title đều không có từ khóa. Nhưng nếu bạn viết bài chuẩn SEO, nên viết đúng dung lượng và mật độ từ khóa mình nói phía trên nhé!) 
Lưu ý, không nhất thiết thẻ H2 nào cũng phải chứa từ khóa!
Vậy còn thuộc tính alt hình ảnh là gì? Google sẽ phân tích thuộc tính alt (alternative information) hình ảnh này để biết rằng bạn đang mô tả hình ảnh là gì. Vì thế nếu trong alt hình ảnh có chứa từ khóa, sẽ rất tốt để google nhận biết bạn đang muốn tập trung SEO từ khóa gì. 



Bấm kiểm tra html của hình ảnh, bạn sẽ thấy hình ảnh không thể hiển thị mà chỉ hiển thị dưới một đoạn mã. Do đó alt được hiểu là văn bản thay thế hình ảnh. Google sẽ không đọc trực quan như mắt người thường, mà sẽ phân tích đoạn mã trên. 

Tính dễ đọc

Đáp ứng được tính dễ đọc sẽ giúp cho văn bản của bạn trở nên thân thiện với độc giả hơn rất nhiều. Để áp ứng tính dễ đọc, bạn không nên để quá 35% số câu trên 20 chữ. Thông thường trong diễn đạt tiếng Việt, sẽ hơi khó để bạn viết 1 câu ngắn như vậy. Vì thế có thể không cần thiết phải viết tất cả các câu từ 20 chữ trở  xuống, nhưng nên diễn đạt gãy gọn và ngắn gọn nhất có thể. 

Yêu cầu về hình ảnh:

- Bài viết chứa 3 - 7 hình ảnh tùy dung lượng
- Kích thước chiều ngang của hình ảnh nên là 600, 640, hoặc 750px
- Hình ảnh không được chứa watermark của bên khác
- Khuyến khích ảnh tự chụp, tự thiết kế
- Không nên lạm dụng ảnh của người nổi tiếng
- Rõ ràng, đảm bảo độ nét.

Yêu cầu về nội dung:

- Ít nhất 80 - 90% unique (độ viết mới). Duplicate (trùng lặp) là một trong những yếu tố cần tuyệt đối kiêng kị khi viết bài chuẩn SEO. Do đó nếu bạn không có khả năng sáng tạo nội dung, không biết viết gì thì không nên theo nghề content, hoặc hãy rèn luyện nó một cách nghiêm túc. Mình cực kỳ ghét ai gian lận trong khoản này. Mình có phần mềm check trùng lặp, và chỉ cần trùng trên 50%, mình auto không hợp tác lần sau.
- Nội dung phải tương ứng với tiêu đề. Bạn không thể để tiêu đề là: 10 loại cây ăn quả được trồng nhiều nhất tại Việt Nam, sau đó trong bài viết đi review phim hoạt hình của Disney được!
- Nội dung có thông tin chính xác, đầy đủ, có tính xu hướng cao
- Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của độc giả
- Không nên nhồi nhét từ khóa một cách quá gượng ép, hãy đảm bảo mật độ từ khóa mà vẫn trôi chảy. 
- Link bài viết nên rút gọn lại, chỉ cần chứa từ khóa chính là được, không nhất thiết phải y hệt tiêu đề
- Bài viết nên có mở - thân - kết đầy đủ. Phần kết nên là CTA (call to action - kêu gọi hành động). Trong phần này, bạn nên nhắc lại cho độc giả về thương hiệu của bạn, về các ưu điểm nổi trội của thương hiệu, khách hàng nên tương tác với thương hiệu của bạn thế nào. 

Vậy thôi, bài chuẩn SEO là gì và cách viết bài chuẩn SEO cũng khá đơn giản và dễ hiểu phải không nào? Nếu bạn chưa quen có thể sẽ thấy hơi khó ghi nhớ một chút, nhưng làm quen rồi thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bài viết này chỉ là những kinh nghiệm cá nhân mình, nếu bạn thắc mắc hoặc muốn bổ sung/thay đổi điều gì, hãy mạnh dạn để lại ý kiến nhé! Mình sẽ cực kỳ cảm ơn bạn!! yayyyyyyy 

Nhận xét

Đăng nhận xét